Gia sư Hạnh Phúc – Tương lai của bạn – Hạnh phúc của chúng tôi

Lạng Sơn đã sẵn sàng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Đoàn đã trực tiếp kiểm tra cơ sở vật chất, phương án tổ chức Kỳ thi tại 2 Điểm thi là THPT Đình Lập thuộc huyện vùng cao biên giới xa xôi và khó khăn nhất của Lạng Sơn – huyện Đình Lập; Điểm thi trường THPT chuyên Chu Văn An ở vùng thuận lợi là TP Lạng Sơn. Tại mỗi Điểm thi, đoàn có những trao đổi, lưu ý cụ thể với cán bộ tham gia làm thi của cơ sở; động viên các học sinh lớp 12 đang ôn thi tại trường.

Cùng kiểm tra với đoàn, về phía tỉnh Lạng Sơn có Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh – Trưởng BCĐ thi cấp tỉnh Dương Xuân Huyên; Giám đốc Sở GDĐT – Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ thi cấp tỉnh Hoàng Quốc Tuấn; lãnh đạo các Sở ban ngành là thành viên Ban chỉ đạo thi.

Tập huấn quy chế 3 lần; xét nghiệm covid-19 cho tất cả cán bộ, thí sinh

Tại buổi làm việc giữa đoàn kiểm tra của Bộ và BCĐ thi tỉnh Lạng Sơn, Giám đốc Sở GDĐT Hoàng Quốc Tuấn báo cáo cụ thể công tác chuẩn bị cho Kỳ thi. Năm 2021, Lạng Sơn có 9.573 thí sinh. Tỉnh bố trí 417 phòng thi tại 21 Điểm thi. Hơn 1.500 cán bộ, giáo viên, nhân viên các ngành giáo dục, công an, y tế… được huy động tham gia các nhiệm vụ coi thi, giám sát, bảo đảm an ninh, an toàn.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng kiểm tra cơ sở vật chất chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT tại tỉnh Lạng Sơn

Thành viên của các Hội đồng thi, cán bộ coi thi, thanh tra thi được tập huấn 3 lần kỹ lưỡng. Mỗi nhà trường THPT tiếp đó lại tập huấn cho cán bộ, giáo viên tham gia làm thi với mục tiêu đảm bảo từng thành viên tham gia quá trình tổ chức Kỳ thi đều nắm vững Quy chế.

Chủ động ứng phó với dịch Covid-19, BCĐ thi tỉnh Lạng Sơn đã lên phương án tổ chức Kỳ thi trong điều kiện có dịch. Kịch bản ứng phó với những tình huống phát sinh, cũng được địa phương từng tổ chức thành công đợt thi thứ 2 của Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2020 này tính toán kỹ lưỡng.

Theo đó, từng khu vực in sao đề thi đến các Hội đồng thi đều thực hiện nghiêm nguyên tác 5K trong phòng chống dịch. Các Điểm thi, ngoài các công tác vệ sinh khử khuẩn khuôn viên, phòng thi; đo thân nhiệt cho thí sinh và cán bộ làm thi trước khi vào trường thi; đảm bảo giãn cách… thì bố trí 02 phòng thi dự phòng cho thí sinh có biểu hiện ho, sốt nghi nhiễm Covid-19; 01 phòng y tế để sẵn sàng xử lý các tình huống y tế nảy sinh trong quá trình tổ chức thi.

Toàn bộ cán bộ làm thi và thí sinh tham dự Kỳ thi sẽ được xét nghiệm PCR, đảm bảo kết quả âm tính mới được tham gia tổ chức thi và dự thi. Công tác này dự kiến được thực hiện từ ngày 1/7 đến ngày 3/7. Trước đó, toàn bộ nhân sự Ban in sao đề thi của Lạng Sơn đã được tiêm vắc xin và xét nghiệm PCR đảm bảo kết quả âm tính mới vào khu vực cách ly. 15 nhân sự dự phòng vòng 1 của Ban in sao đề thi đã được tiêm vắc xin, sẵn sàng bổ sung, thay thế nếu phát sinh tình huống bất thường về dịch bệnh.

Tính đến ngày 26/6, toàn tỉnh Lạng Sơn có 105 trường hợp mắc Covid-19, phân bổ ở 6/11 huyện và tập trung nhiều nhất tại huyện Hữu Lũng, Chi Lăng. Tại địa bàn huyện Hữu Lũng đang thực hiện giãn cách xã hội để ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng, căn cứ tình hình thực tế diễn biến dịch, BCĐ thi cấp tỉnh sẽ có những phương án linh hoạt, phù hợp đối với việc tổ chức Kỳ thi.

“Đây là năm thứ 2 tỉnh tổ chức thi Tốt nghiệp THPT trong bối cảnh dịch Covid-19. Chúng tôi đã xây dựng phương án, kế hoạch, có phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng sở, ban, ngành, để đảm bảo Kỳ thi được tổ chức an toàn, thành công và tạo thuận lợi nhất cho thí sinh”, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn – Trưởng BCĐ thi cấp tỉnh Dương Xuân Huyên trao đổi làm rõ thêm.

“Không chủ quan, không bị động, kế hoạch tốt” khi tổ chức Kỳ thi

Đánh giá cao công tác chỉ đạo của BCĐ thi tỉnh Lạng Sơn, sự vào cuộc của các Sở, ngành, đoàn thể, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, Kỳ thi tốt nghiệp THPT có tính chất đặc biệt quan trọng khi vừa để đánh giá kết quả học tập của học sinh, lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT; làm cơ sở đánh giá chất lượng dạy học của trường phổ thông và công tác chỉ đạo của cơ quan quản lý giáo dục. Kết quả Kỳ thi này còn được đông đảo trường đại học sử dụng để tuyển sinh. Với ý nghĩa đó, công tác tổ chức Kỳ thi phải hết sức nghiêm túc, cẩn trọng, chặt chẽ.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng làm việc với BCĐ thi tỉnh Lạng Sơn

“Cẩn thận bao nhiêu cũng chưa đủ nên tuyệt đối không chủ quan. Mọi sự lơ là, chủ quan trong tổ chức Kỳ thi đều sẽ phải trả giá”, Thứ trưởng nói và nhấn mạnh nguyên tắc 5K của ngành Giáo dục trong tổ chức Kỳ thi, đó là “Không chủ quan; Không bị động; Kế hoạch tốt; Kiểm tra kỹ lưỡng; Khắc phục hậu quả”.

Thứ trưởng lưu ý tỉnh Lạng Sơn khi xây dựng kế hoạch phải đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tiễn triển khai; rõ người, rõ việc, rõ về thời gian, rõ mục tiêu-hiệu quả, rõ trách nhiệm. BCĐ của tỉnh và từng BCĐ cấp huyện phải lường trước các tình huống phát sinh và phương án giải quyết để khi sự cố xảy ra sẽ không bị lúng túng mà đưa ra quyết định sai. Những từ khoá quan trọng được Thứ trưởng nhấn mạnh và yêu cầu Lạng Sơn thực hiện tốt, đó là: an toàn; nghiêm túc; khách quan; chất lượng và tạo thuận lợi nhất cho thí sinh.

Để làm được điều này, BCĐ thi cấp tỉnh, cấp huyện và từng nhân sự tham gia tổ chức thi phải nghiên cứu kỹ lưỡng các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GDĐT, để áp dụng hiệu quả, phù hợp cho từng giai đoạn của Kỳ thi. Công tác ôn thi và hỗ trợ thí sinh cần thực hiện tích cực. Việc tập huấn quy chế, đặc biệt là cho các lực lượng không thuộc ngành giáo dục nhưng tham gia vào các khâu của Kỳ thi cần làm kỹ lưỡng; đồng thời có chế tài nghiêm khắc với những cán bộ có biểu hiện lơ là, thiếu trách nhiệm khi làm thi.

“Tinh thần là hết sức kỹ lưỡng, thận trọng, nhưng tuyệt đối không quá căng cứng; chặt chẽ nhưng không quá căng thẳng…”, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nói và đề nghị Lạng Sơn không quá hoang mang khi Kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hơn năm trước. Trong mọi tình huống, việc tổ chức Kỳ thi phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho thí sinh.

Nguồn Bộ Giáo Dục và Đào Tạo

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận